ออนกริด ออฟกริด อินเวอร์เตอร์ และ ระบบไฮบริด

ออนกริด ออฟกริด อินเวอร์เตอร์ และ ระบบไฮบริด

ออนกริด ออฟกริด อินเวอร์เตอร์ และ ระบบไฮบริด

อินเวอร์เตอร์ในระบบโซล่าเซลล์ได้รับการออกแบบมาเพื่อแปลงไฟ DC ที่สร้างโดยแผงโซล่าเซลล์ให้เป็นกระแสไฟ AC ที่ทรัพย์สินหรือยานพาหนะของคุณใช้งานได้ เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ จึงขึ้นอยู่กับอินเวอร์เตอร์ที่จะเปลี่ยนพลังงานศักย์ทั้งหมดจากแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานที่ใช้งานได้ อินเวอร์เตอร์มาในรูปแบบ อินเวอร์เตอร์ ออฟกริด และ อินเวอร์เตอร์ ออนกริด มาดูความแตกต่างกัน

อินเวอร์เตอร์ ออฟกริด

อินเวอร์เตอร์แบบ ออฟกริด ได้รับการออกแบบให้ทำงานโดยลำพังและไม่สามารถซิงโครไนซ์กับกริดได้ อินเวอร์เตอร์ชนิดนี้ไม่สามารถนำพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้มาใช้ร่วมกันกับไฟฟ้าจากการไฟฟ้าได้ ต้องเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ได้ลงในแบตเตอรี่แล้วจึงนำมาใช้งาน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเก็บพลังงานไฟฟ้าเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉินได้

อินเวอร์เตอร์ ออฟกริด

อินเวอร์เตอร์ ออฟกริด จะต้องจ่ายไฟจาก DC เป็น AC ได้ทันทีเพื่อให้พลังงานแก่เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งข้อดีของอินเวอร์เตอร์ชนิดนี้ก็คือ มันสามารถใช้งานร่วมกันระหว่างไฟฟ้าที่เราผลิตเองกับไฟฟ้าจากการไฟฟ้าได้เลยโดยตรง ไม่จำเป็นต้องแยกโหลดไฟฟ้ามาใช้ต่อ นอกจากนี้ยังสามารถขายคืนไฟฟ้าที่ผลิตได้เกินความจำเป็นใช้งานให้กับทางการไฟฟ้าได้อีกด้วย ส่วนข้อด้อยก็คือมันมีราคาที่แพงกว่าแบบแรก อินเวอร์เตอร์ชนิดนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการประหยัดค่าไฟฟ้าที่ใช้ในตอนกลางวัน และต้องการระบบที่ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก

ไฮบริดอินเวอร์เตอร์

ไฮบริด อินเวอร์เตอร์ เป็นการออกแบบที่ใช้ในระบบโซล่าเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ และอินเวอร์เตอร์แปลงไฟ มาอยู่ในตัวเดียวกัน ทำให้สะดวกและประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง แม้เป็นระบบที่เพิ่งเกิดขึ้นมาไม่นาน และยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่ถือว่าเป็นระบบที่มีความน่าสนใจ และมีประสิทธิภาพสูงอีกระบบหนึ่งก็ว่าได้

ระบบไฮบริด อินเวอร์เตอร์ เป็นระบบที่นำเอา ระบบออฟกริดและออนกริดมารวมกัน จะมีระบบแบตเตอรี่ มาสำรองพลังงาน ไว้ใช้งานในเวลาที่ไม่มีแสงอาทิตย์ และสำหรับกรณีที่เมื่อมีแสงอาทิตย์แล้วผลิตกระแสไฟฟ้าได้หากกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้มีมากกว่าที่นำมาใช้งาน ระบบก็นำกระแสไฟฟ้านั้นชาร์จเข้าแบตเตอรี่ เพื่อนำมาใช้งานได้ต่อไป พอถึงเวลากลางคืนที่ผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ไม่ได้ ระบบก็จะนำเอากระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มาใช้ก่อน หากยังไม่เพียงพอ ระบบก็จะไปดึงไฟฟ้ามาจากระบบจำหน่ายมาชดเชยอีก

Enrich Energy มีตัวเลือกของอินเวอร์เตอร์แบบออนกริดอินเวอร์เตอร์ และ แบบออฟกริดซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานทุกรูปแบบ

รับติดตั้งโซล่ารูฟท็อปครบวงจร

อินเวอร์เตอร์คืออะไร, อินเวอร์เตอร์ ทําหน้าที่อะไร, อินเวอร์เตอร์แบบไหนดี, อินเวอร์เตอร์ควบคุมมอเตอร์, อินเวอร์เตอร์ มีกี่แบบ, อินเวอร์เตอร์ใช้กับมอเตอร์, อินเวอร์เตอร์ โซล่าเซลล์ คือ, อินเวอร์เตอร์ มีกี่ขนาด

https://www.enrichenergy.co.th/โซล่ารูฟท็อป/

https://www.enrichenergy.co.th/โซล่าเซลล์/

https://www.enrichenergy.co.th/อินเวอร์เตอร์/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *